VinFast Fadil dần dần soái ngôi vương giao xe của Toyota Vios

Luôn là cái tên bán chạy nhất thị trường ôtô Việt từ 2014, nhưng 2021, Vios có thể phải nhường ngôi cho VinFast Fadil.

Kết thúc tháng 11, doanh số luỹ kế của Toyota Vios đạt 17.133 xe, tức trung bình hàng tháng hơn 1.500 xe. Trong khi đó, mẫu xe đô thị hạng A, VinFast Fadil bán 22.375 xe, trung bình hơn 2.000 xe/tháng.

Khoảng cách giữa Fadil và Vios khoảng hơn 5.200 xe khi năm 2021 chỉ còn tháng 12 sẽ khép lại. Tuy cuộc đua doanh số chưa ngã ngũ nhưng với khoảng cách này, Vios rất khó để duy trì ngôi vương doanh số vốn đã nắm giữ một thập niên qua.

Fadil và Vios đều là hai mẫu xe lắp ráp trong nước nên cùng được ưu đãi lệ phí trước bạ giảm 50% theo Nghị định 103. Vì thế, cơ hội chia đều cho cả hai. Riêng Fadil, mẫu xe giá rẻ nhất của VinFast trước cơ hội lật đổ ngôi xe bán chạy nhất thị trường của Vios, điều mà không một mẫu xe nào làm được trong suốt một thời gian dài.

Doanh số Vios không chỉ thấp hơn Fadil mà còn Hyundai Accent. Đối thủ “đồng cân đồng lạng” thương hiệu Hàn Quốc bán 17.439 xe, hơn 300 xe so với Vios sau tháng 11. Tuy nhiên, khoảng cách này không quá lớn, trong bối cảnh Accent có thể thiếu xe giao vào dịp cận Tết sắp tới, nên ứng viên soán ngôi bán chạy nhất của Toyota Vios thiên về VinFast Fadil (khoảng cách hơn 5.000 xe).

Fadil bán tại Việt Nam từ tháng 6/2019. Năm 2020, mẫu xe của VinFast vượt qua Hyundai i10, trở thành sản phẩm bán chạy nhất phân khúc hatchback cỡ A và đứng thứ 3 thị trường. Năm 2021, Fadil tiếp tục thăng tiến và tiến sát ngôi vương doanh số.

Vios xuất hiện tại Việt Nam từ 2003 và đạt doanh số cao hàng đầu phân khúc. Từ 2014, Vios vượt qua cả những mẫu xe nổi đình đám cùng gia đình Toyota lúc bấy giờ là Fortuner, Innova để giành ngôi bán chạy nhất thị trường. Kể từ đó, suốt 7 năm qua, chưa có mẫu xe nào vượt được Vios. Nhưng năm nay, Vios có thể lần đầu phải nhường ngôi.

Accent lần đầu dạm ngõ thị trường Việt vào 2008 dưới dạng xe nhập khẩu nhưng bằng cái tên Verna. Hai năm sau, Thành Công dùng tên Accent thay thế và duy trì đến nay. Năm 2018, mẫu sedan của Hyundai được lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình, mở ra một giai đoạn phát triển mới. Dù doanh số thường trực top bán chạy nhất thị trường nhưng chưa một lần Accent lên vị trí số 1.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *