Tìm hiểu các ký hiệu cảnh báo áp suất lốp trên VF e34

Duy trì áp suất lốp phù hợp là yếu tố góp phần quan trọng đối với sự an toàn khi vận hành và tuổi thọ của bánh xe. Để nâng cao trải nghiệm người dùng, VinFast đã trang bị hệ thống theo dõi TPMS để giám sát và đưa ra cảnh báo áp suất lốp trên VF e34. Tính năng an toàn này góp phần tăng tuổi thọ của lốp và đảm bảo khả năng vận hành của xe.

VinFast VF e34 – mẫu ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam được trang bị 26 tính năng an toàn giúp người lái chủ động trong mọi tình huống, giảm tối đa nguy cơ va chạm giao thông. Trong đó, tính năng cảnh báo áp suất lốp trên VF e34 được người dùng đánh giá cao khi cải thiện hiệu quả vận hành, tăng tuổi thọ xe và đảm bảo an toàn khi di chuyển.

1. Hệ thống giám sát áp suất lốp trên ô tô điện VF e34

VinFast VF e34 được trang bị hệ thống giám sát áp suất lốp trực tiếp (TPMS) thông qua việc sử dụng các cảm biến gắn vào các van lốp. Hệ thống này có nhiệm vụ đo lường tốc độ quay của bánh xe, áp suất lốp theo thời gian thực, đưa ra cảnh báo hiển thị kịp thời tới người lái. Cảnh báo áp suất lốp trên VF e34 với nhiều ưu điểm như:

  • Giảm nguy cơ nổ lốp: Trường hợp xe đi trên đường không bằng phẳng hoặc di chuyển với tốc độ cao khiến sự liên kết giữa các lớp sợi bố và cao su của lốp bị kéo giãn, có thể dẫn tới nổ lốp nếu áp suất quá cao hoặc quá thấp.
  • Tiết kiệm nhiên liệu: Áp suất lốp xe ổn định sẽ tạo lực cản lăn thấp, giúp giảm ma sát với mặt đường, từ đó hạn chế tiêu hao nhiên liệu hơn.
  • Tăng tuổi thọ xe: Lốp là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Bảo dưỡng lốp định kỳ giúp xe vận hành bền bỉ hơn, đặc biệt là đảm bảo sự an toàn cho người lái, nhất là khi đi đường trường

Áp suất lốp không đạt tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành, mức tiêu hao nhiên liệu, tuổi thọ của xe và an toàn của người lái. Đối với VinFast VF e34, xe được trang bị 4 lốp chính (kích thước 215/45R18). Lốp dự phòng (kích thước T125/80R16) được trang bị dưới hình thức phụ kiện, khách hàng có thể liên hệ showroom hoặc xưởng dịch vụ gần nhất để được tư vấn và đặt mua. Mức áp suất lốp được VinFast khuyến nghị trong sách hướng dẫn hoặc ở nhãn dán ở khung cửa ghế lái. Dưới đây là bảng áp suất lốp được VinFast khuyến nghị:

NHÃN LỐP XE
ÁP SUẤT Ở TRẠNG THÁI LỐP XE NGUỘI (KPA)
Kích thước vành Kích thước lốp Tải trọng tối đa (Chỉ số) Áp suất lốp kPa (bar)
Tải trọng bình thường (1-3 người) Tải trọng tối đa (3-5 người)
7J x 18 215/45R18 93W 650kg (93) Trước Sau Trước Sau
230 (2,3) 250 (2,5)
    Lốp xe dự phòng (tùy chọn) 420 (4,2)
4T x 16 T125/80R16 96M 730kg (96)
    Lốp được trang bị cho xe này phải có định mức tải trọng tối đa không nhỏ hơn 650kg hoặc chỉ số định mức tải trọng là 93 và loại tốc độ W

 

Áp suất lốp xe VF e34 bánh trước nên đạt 230kPa theo tiêu chuẩn
Áp suất lốp xe VF e34 bánh trước nên đạt 230kPa theo tiêu chuẩn

Trước mỗi chuyến đi, để đảm bảo an toàn, chủ xe nên chủ động kiểm tra áp suất lốp xe VF e34, tránh trường hợp non hoặc quá căng hơi. Với xe ô tô điện VF e34, áp suất lốp tiêu chuẩn như sau:

  • Ở mức 230kPa khi tải trọng xe bình thường (1-3 người).
  • Ở mức 250kPA khi tải trọng xe tối đa (3-5 người).

Đặc biệt, chủ xe cần lưu ý áp suất lốp không hợp lý sẽ tác động lớn đến quá trình vận hành như các thao tác điều khiển, đánh lái và phanh xe. Điều này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng khi điều khiển, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Đèn ký hiệu áp suất lốp VF e34 bị lỗi trên cụm đồng hồ táp lô
Đèn ký hiệu áp suất lốp VF e34 bị lỗi trên cụm đồng hồ táp lô

Tính năng cảnh báo áp suất lốp trên VF e34 cho phép người lái nắm bắt tình trạng lốp thông qua đèn cảnh báo trên màn hình cụm đồng hồ táp lô và âm thanh đi kèm. Khi hệ thống theo dõi áp suất lốp TPMS nhận thấy trục trặc sẽ có đèn nháy báo hiệu. Dưới đây là một số ký hiệu cảnh báo áp suất lốp trên VF e34 thường gặp, người lái cần lưu ý: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *