Những lưu ý khi lái xe trong mưa dông, sấm sét

Vào mùa hè, các tỉnh thuộc khu vực phía bắc sẽ liên tục gặp mưa lớn kèm sấm sét gây nguy hiểm tới người tham gia giao thông. Khi gặp tình trạng này, người điều khiển xe máy tốt nhất không ra khỏi nhà vì có thể bị sét “đánh”. Đối với tài xế ô tô, việc lái xe dưới tình hình mưa dông cũng sẽ bị gây cản trở và họ nên lưu ý những điều dưới đây để thực hiện chuyến đi an toàn. 

Đảm bảo phương tiện luôn vận hành hiệu quả

Khi di chuyển trong thời tiết mưa dông, tài xế cần kiểm tra tình trạng hoạt động của xe trước khi ra khỏi nhà, đảm bảo nó sẽ vận hành ổn định. Do đó, các chi tiết cần đặc biệt chú ý bao gồm phanh, lốp, đèn, mức dầu và xăng để tránh trường hợp hỏng hóc bất chợt, không thể đi tiếp dưới trời mưa. Nên nhớ rằng, khi mưa lớn, việc gọi cứu hộ sẽ mất một khoảng thời gian khá lâu mới có thể khắc phục.

Tuyệt đối không sử dụng dòng xe mui trần hoặc mui gấp ra khỏi nhà trong thời tiết này vì những phương tiện đó không thể đảm bảo an toàn cho hành khách trong điều kiện khắc nghiệt.

Bảo dưỡng xe định kỳ

Phần lớn các ô tô đều được sản xuất để vượt qua tình hình mưa lớn, tuy nhiên chúng chỉ làm được điều đó khi tất cả các bộ phận trên xe đều hoạt động hiệu quả. Vì vậy, chủ sở hữu nên đưa “xế cưng” đi bảo dưỡng theo thời hạn đúng với khuyến cáo của nhà sản xuất, giúp đảm bảo độ bền và khả năng vận hành cho ô tô.

Chuẩn bị cẩn thận thông tin chuyến đi

Nên xác định các tuyến đường ngắn nhất, khó bị ngập sâu để có thể tới điểm đích an toàn và tiết kiệm thời gian. Tốt nhất cần trang bị một bản đồ giấy để điều hướng vì tài xế có thể không sử dụng được các thiết bị công nghệ dẫn đường nếu mưa dông sấm sét quá lớn, khiến chúng gặp gián đoạn.

Bật đèn pha và cần gạt nước

Mưa lớn chắc chắn sẽ làm giảm tầm nhìn của người điều khiển ô tô. Vì vậy, tài xế nên bật đèn pha và cần gạt nước để quan sát rõ các xe xung quanh, luôn làm chủ tình hình trên đường.

Quan sát cẩn thận và đi chậm theo xe phía trước

Khi di chuyển qua đoạn đường ngập sâu, xe đi trước sẽ rẽ nước từ đó giúp người lái quan sát mặt đường dễ hơn. Vậy nên chúng ta có thể đi theo sau xe trước nhưng cần chú ý về khoảng cách an toàn.

Ngoài ra, mưa lớn có thể giảm khả năng tập trung lái xe cũng như làm mặt đường trơn trượt hơn. Để giảm thiểu nguy cơ tai nạn, tài xế nên di chuyển ở tốc độ chậm rãi giúp làm chủ tốc độ, thân xe, không bị mất lái khi gặp tình huống bất ngờ.

Thắt dây an toàn xuyên suốt quá trình di chuyển

Tài xế và hành khách cần thắt dây an toàn, kể cả không phải trong điều kiện thời tiết mưa giông sấm sét. Việc này sẽ giúp tránh được những rủi ro như bị hất văng khỏi xe nếu ô tô gặp tai nạn hoặc phanh gấp.

Cập nhật thông tin về thời tiết liên tục

Khi di chuyển trong điều kiện mưa lớn, chúng ta cần lắng nghe thông tin thời tiết từ đài radio có sẵn trên xe hoặc qua trực tuyến bằng điện thoại thông minh để theo dõi tình hình thời tiết khu vực đang di chuyển tới và các tuyến đường nào đang bị ách tắc, ngập úng.

Không chạm vào các bề mặt tĩnh điện

Các bề mặt kim loại bên trong nội thất có thể khiến hành khách bị giật khi chạm vào trong thời tiết mưa dông sấm sét. Vì vậy, nếu sấm chớp quá mạnh, tài xế nên tạm dỗ xe tại một vị trí phù hợp, đợi thời tiết trở nên cải thiện thì mới tiếp tục di chuyển để đảm bảo an toàn.

Quay lại đường khác hoặc dừng lại khi đoạn đường phía trước ngập sâu

Khi đi qua vùng ngập sâu, ô tô có thể gặp sự cố thủy kích, nước tràn vào khoang động cơ gây hỏng hóc nghiêm trọng, tiêu tốn tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng tiền sửa chữa. Đặc biệt, khi đường bị ngập mà nước chảy siết, nếu chủ quan vẫn tiếp tục băng qua có thể khiến cả xe và hành khách bị cuốn trôi. Vì vậy, khi mưa lớn, chỉ đi trên những tuyến đường đảm bảo an toàn, không nên vội vàng rồi gặp nguy hiểm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *