Cách xử lý khi bị phạt nguội xe trùng biển số cho chủ ô tô bị oan

Phạt nguội là hình thức xử phạt thông qua hình ảnh hoặc video được ghi lại qua các thiết bị kỹ thuật hiện đại. Thay vì xử lý ngay lập tức sau khi vi phạm, phạt nguội sẽ cho phép lực lượng cảnh sát giải quyết vấn đề sau một khoảng thời gian nhất định. Theo đó, đây cũng chỉ là khoảng thời gian để các chủ ô tô bị oan áp dụng những cách xử lý khi bị phạt nguội xe trùng biển số.

Cấp biển xe cơ giới là thủ tục giúp việc quản lý các phương tiện giao thông, xử lý những va chạm, tai nạn và tính hợp pháp trong cùng một khu vực trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp xe trùng biển số khiến chính chủ bị phạt nguội oan mà không hề biết lý do. Những cách xử lý khi bị phạt nguội xe trùng biển số sẽ giúp chủ ô tô tránh khỏi tình trạng “mất tiền” oan và tiết kiệm thời gian hoàn thành thủ tục. 

Xử lý kịp thời hiện tượng xe trùng biển số oan giúp chủ ô tô tiết kiệm thời gian và không vi phạm lỗi bị phạt nguội (Nguồn: Sưu tầm)

1. Cách xử lý khi bị phạt nguội xe trùng biển số oan

Theo đúng quy định, biển kiểm soát xe cơ giới giữa các địa phương sẽ được phân biệt nhờ một chữ số, chữ cái đặc trưng và thứ tự đăng ký. Do đó, nếu xuất hiện trùng biển số thì chỉ có thể là hai phương tiện cùng chung một thứ tự đăng ký tại địa phương riêng biệt.

Tuy nhiên, tình trạng xe trùng biển số oan sẽ xảy ra nếu hai biển số đều giống hệt nhau từ chữ số ký hiệu địa phương đến thứ tự đăng ký. Điều này báo hiệu một trong hai xe đang sử dụng biển số không được công nhận bởi cơ quan có thẩm quyền. Lúc này, chủ xe hợp pháp cần trang bị những kiến thức xử lý khi bị phạt nguội xe trùng biển số oan và những điều cần biết khi bị phạt nguội xe trùng biển số nhằm tránh việc chịu phạt hành chính. 

Nếu hai biển số đều giống nhau từ chữ cái ký hiệu đến thứ tự đăng ký, chủ xe sẽ bị phạt nguội do vi phạm lỗi trùng biển số (Nguồn: Sưu tầm)

Cách đầu tiên và đơn giản nhất để xử lý khi bị phạt nguội xe trùng biển số oan đó là xuất trình đầy đủ giấy tờ hợp pháp. Từ đó, chủ sở hữu hợp pháp có thể dễ dàng minh chứng chiếc xe trong hình ảnh vi phạm luật giao thông không thuộc về bản thân. Dựa trên những thông tin được cung cấp và quá trình kiểm tra kỹ lưỡng, cảnh sát giao thông sẽ xóa lỗi phạt nguội của xe chính chủ trên hệ thống. 

Đối với những trường hợp phức tạp hơn như từ phân loại, màu sắc và biển số đều bị trùng nhau, chủ sở hữu lưu ý khi bị phạt nguội xe trùng biển số cần tìm các minh chứng cho sự khác biệt giữa hai xe. Bên cạnh đó, việc chủ động tra cứu thông tin phạt nguội thường xuyên cũng giúp chủ xe sớm phát hiện việc bị phạt nguội xe trùng biển số và tiết kiệm thời gian tìm nguyên nhân. Chủ xe có thể thu thập bằng chứng qua cách trích xuất hình ảnh camera vào thời điểm và tại vị trí xảy ra vi phạm để bảo vệ bản thân. Nếu để quá lâu, những dữ liệu có giá trị minh oan có thể sẽ bị xóa hoặc khó truy xuất. 

2. Thủ tục xử lý phạt nguội xe ô tô trùng biển số

Trước đây, chủ xe sẽ phải tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để minh oan cho bản thân khi bị phạt nguội do vi phạm lỗi trùng biển số. Đặc biệt, thủ tục sẽ càng trở nên phức tạp hơn nếu hành vi vi phạm luật xảy ra ở các tỉnh thành phố khác, cách xa nơi chính chủ hợp pháp đang sinh sống. 

Dựa theo quy định thuộc Thông tư 15/2022/TT-BCA sửa đổi Thông tư 58/2020/TT-BCA, chủ xe có thể hoàn tất các thủ tục xử lý phạt nguội khi bị trùng biển số xe thông qua Công an cấp phường/xã hoặc cấp quận/huyện bắt đầu từ ngày 21/5/2022. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho nhiều chủ xe khi rơi vào tình huống bị phạt nguội do trùng biển số oan. 

Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Nghị định 165/2013/NĐ-CP, Điều 14 Thông tư 06/2017/TT-BGTVT và Điều 25 Thông tư 65/2020/TT-BCA, quy trình xử phạt nguội xe trùng biển số sẽ bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Kiểm tra và trích xuất hình ảnh phương tiện vi phạm. Từ đó, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ thu thập những thông tin như biển số xe, thời gian và tuyến đường vi phạm cùng phiếu xác nhận kết quả. Dựa theo tình hình thực tế, mức xử phạt vi phạm hành chính tương ứng sẽ được kết luận sau đó.
  • Bước 2: Hình ảnh và phiếu xác nhận kết quả sẽ được thông báo đến tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm cho hành vi vi phạm. Chủ xe sẽ được yêu cầu đến cơ quan có thẩm quyền để trực tiếp làm việc.
  • Bước 3: Cảnh sát giao thông tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính kèm theo hình ảnh vi phạm thu được. Sau đó, chủ xe nộp phạt nguội theo mức đã được yêu cầu.
Hình ảnh vi phạm lỗi bị phạt nguội sẽ được lực lượng cảnh sát giao thông trích xuất từ hệ thống camera chuyên nghiệp (Nguồn: Sưu tầm)

Hơn nữa, khoản 2 điều 4, Thông tư 15/2022/TT-BCA (bổ sung Điều 19a Thông tư 65/2020/TT-BCA) cũng đã quy định về thời gian xử lý phạt nguội. Theo đó, thời gian để đưa ra mức xử phạt nguội cho người điều khiển phương tiện sẽ có thể kéo dài lên đến 10 ngày làm việc, căn cứ theo mức độ phức tạp của từng tình huống. Chủ sở hữu có thể lựa chọn một trong các hình thức dưới đây để nộp phạt nguội (Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP bổ sung Nghị định 97/2017/NĐ-CP): 

  • Nộp trực tiếp hoặc chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng của kho bạc nhà nước.
  • Nộp phạt qua hệ thống bưu điện địa phương.
  • Nộp trực tiếp tại ngân hàng thương mại chịu trách nhiệm thu tiền phạt được ghi trong biên bản vi phạm.
  • Nộp phạt trực tuyến thông qua website Cổng dịch vụ công quốc gia.

3. Mức phạt nguội xe trùng biển số

Đối với lỗi vi phạm xe trùng biển số, Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 đã gia tăng mức phạt so với quy định trước đó tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Chủ xe cần nắm rõ những khi bị phạt nguội xe trùng biển số để tránh tình trạng bị mất tiền oan. Trong đó, căn cứ theo khoản 9 Điều 2, người điều khiển xe ô tô sẽ phải nộp phạt hành chính khi vi phạm những lỗi dưới đây: 

  • Điều khiển xe không trang bị đầy đủ biển số hoặc lắp đặt sai vị trí; biển số bị mờ, bẻ cong, che lấp hoặc hỏng; trang trí thêm làm thay đổi chữ số hoặc màu sắc chữ, số và nền biển sẽ chịu mức phạt từ 4.000.000 đồng – 6.000.000 đồng. Bên cạnh đó, chủ xe cũng sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng và phải giao nộp những giấy tờ như Giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Giấy đăng ký xe và biển số. 
  • Điều khiển xe không gắn biển số sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng – 3.000.000 đồng. Dựa theo độ nghiêm trọng, chủ xe sẽ bị tịch thu Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng. 
  • Điều khiển ô tô gắn biển số sai thông tin với với Giấy đăng ký xe hoặc không được cơ quan có thẩm quyền công nhận sẽ chịu mức phạt từ 4.000.000 đồng – 6.000.000 đồng. Ngoài ra, chủ xe cũng sẽ bị tịch thu Giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Giấy đăng ký xe và biển số không đúng quy định. Đồng thời, chủ sở hữu cũng sẽ mất quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong khoảng 1 – 3 tháng tùy thuộc vào độ nghiêm trọng của tình hình. 

Đối với người điều khiển xe gắn máy hoặc các loại phương tiện tương tự, mức phạt sẽ thấp hơn so với ô tô. Tuy nhiên, để tránh tình trạng bị phạt nguội do trùng biển số, mỗi chủ xe nên nắm rõ mức phạt tương tự với những lỗi vi phạm dưới đây: 

  • Đối với hành vi điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; gắn biển số không rõ chữ, số; bị bẻ cong, che lấp, hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc làm thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển, chủ xe sẽ chịu mức phạt tiền từ 100.000 đồng – 200.000 đồng.
  • Mức phạt hành chính sẽ tăng lên 800.000 đồng – 1.000.000 đồng khi phương tiện không được gắn biển số đúng với Giấy đăng ký hoặc do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, chủ xe còn bị thu hồi Giấy đăng ký xe, và biển số không đúng quy định khi vi phạm lỗi này. 

Dù mức phạt đã được tăng cao nhất lên đến 6 lần so với quy định ban đầu, nhiều chủ xe vẫn cố tình qua mặt cảnh sát giao thông bằng nhiều cách khác nhau. Trong đó, tình trạng dán băng dính làm sai lệch biển số hoặc sử dụng biển số không hợp pháp khi tham gia giao thông vẫn còn diễn ra tại nhiều nơi. Điều này khiến mức phạt bị đánh giá là “chưa đủ sức nặng” so với các lỗi vi phạm giao thông khác. 

Để giành lại công bằng và tránh tình trạng bị “mất tiền” oan, chủ sở hữu cần nắm rõ các cách xử lý khi bị phạt nguội xe trùng biển số. Ngoài ra, những điều cần biết khi bị phạt nguội xe trùng biển số bao gồm thủ tục và các mức vi phạm cũng sẽ giúp người điều khiển phương tiện tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể. 

Khách hàng có ý định sở hữu xe điện cũng có thể tham khảo thêm thông tin và đặt cọc VF 8, VF e34 và VF 9 để trải nghiệm khả năng vận hành mạnh mẽ, tính năng thông minh, công nghệ hiện đại được trang bị trên xe và nhận những ưu đãi hấp dẫn từ VinFast. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *