Tìm hiểu hệ thống phát hiện người đi bộ hoạt động như thế nào?

Hệ thống phát hiện người đi bộ được trang bị trên xe có chức năng phát hiện người đi bộ dưới lòng đường thông qua các cảm biến. Hệ thống này sẽ phát cảnh báo bằng âm thanh giúp người điều khiển xử lý, đánh lái kịp thời, tránh những va chạm có thể xảy ra. 

Nhằm tối ưu trải nghiệm của khách hàng, việc bổ sung thêm những tính năng an toàn trên xe trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của hãng sản xuất ô tô. Trong đó, hệ thống phát hiện người đi bộ là trang bị an toàn được giới chuyên môn và người tiêu dùng đánh giá cao bởi tính ưu việt và hiệu quả mà nó mang lại. Nắm rõ cấu tạo, nguyên lý hoạt động giúp người lái phát huy được hiệu quả của trang bị này, tự tin di chuyển trên mọi hành trình.

1. Hệ thống cảnh báo người đi bộ là gì?

Hệ thống phát hiện người đi bộ (Pedestrian Detection System) là trang bị an toàn nhằm ngăn ngừa hoặc giảm thiểu hậu quả va chạm giữa ô tô với người đi bộ. Theo đó, hệ thống sử dụng các cảm biến tiên tiến để phát hiện chuyển động của con người.

Ngoài ra, trên một số phiên bản của hệ thống này đã được tích hợp tính năng phanh khẩn cấp hỗ trợ người lái trong những tình huống không phản ứng kịp thời. Vì thế, hệ thống này được xem là “bảo bối” dành cho người lái khi di chuyển trên các tuyến đường dân sinh, những khu vực gần phố đi bộ hay các trường đại học – nơi có mật độ người đi bộ cao. 

2. Cấu tạo hệ thống phát hiện người đi bộ

Hệ thống phát hiện người đi bộ vận hành dựa trên sự phối kết hợp của những thiết bị hiện đại, tiên tiến như:

  • Camera và cảm biến radar gắn phía trước: Có nhiệm vụ quét lòng đường phía trước xe và nhận dạng các vật thể cách xa tới 40m.
  • Phần mềm: Có chức năng như “bộ não” cho phép nhận diện người đi bộ và các đối tượng khác. Với những thuật toán được tích hợp, phần mềm sẽ phân tích sự việc, dự báo và phán đoán tình hình thực tế, đồng thời tự động giảm tốc, dừng phương tiện trong trường hợp khẩn cấp. 
  • Bộ phận điều khiển: Là thiết bị điện tử tiếp nhận thông tin từ camera và cảm biến radar, phát ra thông báo tức thì cho người lái khi có nguy cơ va chạm xảy ra.

3. Công nghệ phát hiện người đi bộ hoạt động như thế nào?

Hệ thống phát hiện người đi bộ hoạt động dựa trên sự kết hợp nhịp nhàng giữa camera, radar và cảm biến lidar. Các bộ phận này sẽ giám sát môi trường xung quanh, cảnh báo để người lái xử lý tình huống kịp thời, tránh va chạm.

Theo đó, camera sẽ quét lòng đường di chuyển của phương tiện, phát hiện người đi bộ chuẩn bị xuống hoặc đang đi dưới lòng đường. Sau đó, radar sẽ phóng sóng vô tuyến ra ngoài, đo khoảng cách và thời gian tiến gần giữa phương tiện với người đi bộ. Lidar cũng hoạt động theo nguyên lý tương tự, tuy nhiên sẽ sử dụng ánh sáng thay vì sóng vô tuyến.

Hiện nay, có một số hệ thống phát hiện người đi bộ được kết nối với hệ thống phanh khẩn cấp tự động, cho phép phương tiện giảm tốc tức thì, an toàn trong trường hợp người lái không phản ứng kịp thời. Tuy nhiên, nếu di chuyển trong nội thành, tính năng phanh khẩn cấp tự động không được khuyến khích sử dụng do tiềm ẩn nguy cơ va chạm với phương tiện cùng lưu thông.

4. Ưu điểm của hệ thống cảnh báo người đi bộ

Hệ thống cảnh báo người đi bộ là một trong những giải pháp hữu ích giúp giảm thiểu va chạm có thể xảy ra. Người lái được cảnh báo thông qua âm thanh hoặc vô lăng rung nếu phía trước, đồng thời cung cấp thông tin để kịp thời xử lý. Hệ thống phát hiện người đi bộ có thể giảm thiểu 100% va chạm nếu phương tiện duy trì tốc độ 35km/h. 

Phân tích của Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ Mỹ (IIHS) tại 1.500 vụ va chạm cho thấy, hệ thống phát hiện người đi bộ giúp:

  • Giảm 27% tỷ lệ va chạm
  • Giảm 30% tỷ lệ thương tật

Với những lợi ích đó, hệ thống cảnh báo người đi bộ đánh dấu sự phát triển “vượt bậc” của công nghệ an toàn trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Hơn nữa, hệ thống này cũng góp phần xây dựng nên văn hóa giao thông văn minh trên khắp Thế giới.

5. Hạn chế của hệ thống cảnh báo người đi bộ

Dù mang lại nhiều lợi ích nhưng hệ thống cảnh báo người đi bộ không hoàn hảo. Hệ thống này sẽ không phát huy hiệu quả nếu xe chạy với tốc độ cao. Theo nghiên cứu từ Tạp chí đánh giá sản phẩm hàng đầu của Mỹ Consumer Reports, ô tô di chuyển với tốc độ khoảng 33 km/h sẽ chỉ tránh được 40% va chạm nếu phía trước là 1 người lớn. Ngoài ra, nếu camera phát hiện 2 người lớn ở 2 bên đường thì 80% va chạm sẽ xảy ra. Thậm chí, nếu một đứa trẻ chạy ra giữa lòng đường bất ngờ, xe đang di chuyển với vận tốc 33km/h sẽ dẫn đến va chạm 89%. Với trường hợp phương tiện di chuyển 48km/h thì va chạm với người đi bộ chắc chắn sẽ xảy ra.

Mặt khác, hệ thống phát hiện người đi bộ sẽ không tối ưu hiệu quả nếu hoạt động dưới điều kiện thiếu ánh sáng. Theo nghiên cứu của Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA, 75% các vụ va chạm với người đi bộ đều xảy ra vào ban đêm. Lúc này, ánh sáng bị hạn chế, người lái bị giới hạn tầm quan sát và các cảm biến, camera khó có thể nhận diện người và vật thể.

4. Quy định pháp luật về nghĩa vụ nhường đường cho người đi bộ

Hệ thống phát hiện người đi bộ là tính năng bổ trợ an toàn cho người lái khi điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, do vẫn tồn tại nhược điểm nên người lái không nên phụ thuộc quá mức vào hệ thống này. Khi lưu thông, bên cạnh sự tập trung cao độ, người điều khiển cần tuân thủ Luật giao thông, đặc biệt cần nắm rõ quy định về nghĩa vụ nhường đường khi khi gặp người đi bộ, người khuyết tật.

Khoản 4 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định như sau:

  • Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.
  • Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn.

Bên cạnh công nghệ phát hiện người đi bộ, hệ thống an toàn ngày càng được cải tiến với nhiều tính năng vượt trội. Theo đó, là thương hiệu Việt Nam đầu tiên gia nhập ngành sản xuất ô tô nhưng VinFast đã không ngừng cải tiến và ứng dụng công nghệ hiện đại cho từng sản phẩm của mình. Nổi bật như:

  • Cảnh báo chệch làn đường: Được thiết kế giúp cảnh báo người lái khi xe bắt đầu di chuyển ra khỏi làn đường của mình mà không bật đèn báo rẽ.
  • Cảnh báo điểm mù: Khi xe đang di chuyển với vận tốc hơn 15km/h, các cảm biến siêu âm sẽ gửi tín hiệu cảnh báo tới người lái nếu có vật thể hoặc phương tiện khác đang ở vị trí khuất tầm nhìn.
  • Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường: Khi hệ thống đã phát ra tín hiệu cảnh báo chệch làn đường mà người lái không tác động tới vô lăng, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường sẽ được kích hoạt thông qua công nghệ giám sát hành trình thích ứng (Cruise Control) kết hợp với cảm biến radar và laser cùng hệ thống lái trợ lực điện để điều chỉnh ô tô đi đúng làn đường.
  • Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi: Cảm biến lùi của xe sẽ quét khoảng cách và xác định chướng ngại vật. Từ đó đưa ra cảnh báo cho người lái khi có phương tiện cắt ngang qua đuôi xe.
  • Cảnh báo luồng giao thông đến khi mở cửa: Dự báo chướng ngại vật giúp người dùng thao tác mở cửa xe an toàn hơn.
  • Cảnh báo va chạm trước: Có vai trò phát hiện sớm khả năng va chạm với phương tiện di chuyển phía trước để cảnh báo cho người điều khiển kịp thời.
  • Phanh khẩn cấp tự động: Có khả năng phát hiện nguy cơ tai nạn tiềm ẩn, đưa ra cảnh báo cho người dùng và tự động kích hoạt phanh để tránh hoặc giảm bớt mức độ nghiêm trọng của sự cố.

Hệ thống phát hiện người đi bộ được trang bị giúp người điều khiển phương tiện kịp thời nhận biết chướng ngại vật và nhanh chóng xử lý, hạn chế va chạm. Tuy nhiên, đây chỉ là hệ thống hỗ trợ và không thể thay thế cho thói quen lái xe tập trung. Do vậy, người lái cần nghiêm túc quan sát, đưa ra các phương án xử lý để đảm bảo an toàn trên mọi cung đường di chuyển.

Khách hàng có ý định sở hữu xe xanh cũng có thể tham khảo thêm thông tin và đặt cọc VF 8VF 9VF e34 online để trải nghiệm khả năng vận hành mạnh mẽ, tính năng thông minh, công nghệ hiện đại được trang bị trên xe và nhận những ưu đãi hấp dẫn từ VinFast. 

Riêng với những khách hàng đã đặt cọc VinFast VF 8 với số tiền 10 triệu đồng trước ngày 6/4/2022 có thể liên hệ Showroom đã đặt cọc trước đó để bổ sung thêm 40 triệu đồng và ký hợp đồng mua bán chính thức, hoặc nộp cọc bổ sung VF 8 trực tuyến thông qua website. VinFast sẽ giao xe theo thứ tự đơn hàng nộp đủ 50 triệu tiền đặt cọc và ký hợp đồng mua bán chính thức VF 8.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *